วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Textures

เขียนโดย นรพล Naraphol (ยอด Yod) ที่ 11:43
Textures หรืออาจจะเรียกได้ว่าพื้นผิว ทำหน้าที่สำคัญในการrender โมเดลรูปแบบ 3 มิติจากโครงสร้างให้กลายมาเป็นรูปร่างที่สมบรูณ์แบบ

ตัวอย่างพื้นผิวโลกที่ใช้ Texture ธรรมดา










เมื่อนำมาใส่ Texture แบบก้อนหินจะได้
รูปแบบนี้









เมื่อนำ Texture มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วจะช่วยให้เราสามารถสร้างโมเดลหลากหลายแบบโดยประหยัดเวลาได้มาก ยกตัวอย่างเช่น จากรูปผิวโลกด้านบนเมื่อนำมาเพิ่ม Texture ลงไปอีก 3 รูปดังนี้


1. Glass















2.Patchy















3.Sand















ผลที่ได้ออกมาจะเป็นแบบนี้










จะเห็นได้ว่ารูปทรงโลกยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง มีเพียงแต่พื้นผิวเท่านั้นที่เปลี่ยนไป

Texture มีหน้าที่อีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า Skin ชึ่งใช้หลักการคล้่ายกับการใส่เสื้อผ้าของเราที่ห่อหุ้มร่างกายเราไว้ทั้งหมด


ตัวอย่างรูป Skin โมเดลทหาร 2 แบบ


1.Blue















2.Green














เมื่อนำมา Skin แบบสีเขียนมาใส่กับโมเดลทหารจะออกมาเป็นแบบนี้

0 ความคิดเห็น on "Textures"

แสดงความคิดเห็น

 

naraphol.blogspot.com Copyright 2009 Reflection Designed by Ipiet Templates Image by Tadpole's Notez