Textures หรืออาจจะเรียกได้ว่าพื้นผิว ทำหน้าที่สำคัญในการrender โมเดลรูปแบบ 3 มิติจากโครงสร้างให้กลายมาเป็นรูปร่างที่สมบรูณ์แบบ
ตัวอย่างพื้นผิวโลกที่ใช้ Texture ธรรมดา
เมื่อนำมาใส่ Texture แบบก้อนหินจะได้รูปแบบนี้
เมื่อนำ Texture มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วจะช่วยให้เราสามารถสร้างโมเดลหลากหลายแบบโดยประหยัดเวลาได้มาก ยกตัวอย่างเช่น จากรูปผิวโลกด้านบนเมื่อนำมาเพิ่ม Texture ลงไปอีก 3 รูปดังนี้
1. Glass
2.Patchy
3.Sand
ผลที่ได้ออกมาจะเป็นแบบนี้
จะเห็นได้ว่ารูปทรงโลกยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง มีเพียงแต่พื้นผิวเท่านั้นที่เปลี่ยนไป
Texture มีหน้าที่อีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า Skin ชึ่งใช้หลักการคล้่ายกับการใส่เสื้อผ้าของเราที่ห่อหุ้มร่างกายเราไว้ทั้งหมด
ตัวอย่างรูป Skin โมเดลทหาร 2 แบบ
1.Blue
2.Green
เมื่อนำมา Skin แบบสีเขียนมาใส่กับโมเดลทหารจะออกมาเป็นแบบนี้
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 ความคิดเห็น on "Textures"
แสดงความคิดเห็น