วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Scripts

เขียนโดย นรพล Naraphol (ยอด Yod) ที่ 22:07
จากบทความ Game Engine ก่อนหน้านี้สามารถสรุปได้ว่า Engine คือ Code สำเร็จรูปที่ทำหน้าที่พึ้นฐานที่สำคัญเช่น Network และ Render โดยผู้สร้างเกมมีหน้าเพียงแค่เรียกใช้ Code เหล่านั้นสร้างเป็นเกมในแบบที่ต้องการ

จากจุดนี้เอง Engine แต่ละตัวจะมีวิธีการเรียกใช้ Code ที่แตกต่างกันไป หรือเราอาจจะเรียกได้ว่าเป็นวิธีการเขียนโปรแกรมของแต่ละ Engine นั่นเอง ซึ่งอยู่ในรูปแบบของ Script

Script มีหน้าที่สำคัญในการรวมเอาส่วนต่างๆของเกมเข้าด้วยกันเพื่อสร้างรูปแบบของเกมขึ้นมา ตัวอย่างของการใช้ Script เช่นการให้คะแนน บังคับตัวละคร กำหนดการเคลื่อนไหวของพาหนะ และควมคุมหน้าจอแสดงผล

ตัวอย่าง Script
function Coin::onPickup( %pickupDB , %pickupObj , %ownerObj )
{
// 1
%objininv = %ownerObj .myInventory.addObject(%pickupObj );
// 2
coinCounter.setCounterValue(coinCounter.getCounterValue() + 1);
}

จากตัวอย่างจะเป็น function "onPickup" ของ Coin ซึ่งถูกเรียกใช้งานเมื่อตัวละครเก็บเหรียญได้ โดย function นี้มีหน้าที่ 2 อย่างคือ
  1. เก็บเหรียญไว้ใน inventory ของผู้เล่น
  2. เพิ่มจำนวนเหรียญรวมที่ผู้เล่นเก็บได้

0 ความคิดเห็น on "Scripts"

แสดงความคิดเห็น

 

naraphol.blogspot.com Copyright 2009 Reflection Designed by Ipiet Templates Image by Tadpole's Notez