จากจุดนี้เอง Engine แต่ละตัวจะมีวิธีการเรียกใช้ Code ที่แตกต่างกันไป หรือเราอาจจะเรียกได้ว่าเป็นวิธีการเขียนโปรแกรมของแต่ละ Engine นั่นเอง ซึ่งอยู่ในรูปแบบของ Script
Script มีหน้าที่สำคัญในการรวมเอาส่วนต่างๆของเกมเข้าด้วยกันเพื่อสร้างรูปแบบของเกมขึ้นมา ตัวอย่างของการใช้ Script เช่นการให้คะแนน บังคับตัวละคร กำหนดการเคลื่อนไหวของพาหนะ และควมคุมหน้าจอแสดงผล
ตัวอย่าง Script
function Coin::onPickup( %pickupDB , %pickupObj , %ownerObj )
{
// 1
%objininv = %ownerObj .myInventory.addObject(%pickupObj );
// 2
coinCounter.setCounterValue(coinCounter.getCounterValue() + 1);
}
จากตัวอย่างจะเป็น function "onPickup" ของ Coin ซึ่งถูกเรียกใช้งานเมื่อตัวละครเก็บเหรียญได้ โดย function นี้มีหน้าที่ 2 อย่างคือ
- เก็บเหรียญไว้ใน inventory ของผู้เล่น
- เพิ่มจำนวนเหรียญรวมที่ผู้เล่นเก็บได้
0 ความคิดเห็น on "Scripts"
แสดงความคิดเห็น